Podcast marketing là gì? Cách đột phá chiến lược marketing với podcast

342 lượt xem
-
04/05/2023

Podcast marketing là gì? Năm 2022, có đến 61,2% người nghe podcast đến từ châu Á. Con số này ngày một tăng cao với nhiều tiềm năng được mở ra, nhất là cho các hoạt động marketing.

Podcast không còn là một hình thức truyền tải nội dung xa lạ với các thương hiệu và người dùng. Nổi lên như một hiện tượng tại Việt Nam từ khoảng năm 2020, podcast hiện nay vẫn được đánh giá là sở hữu nhiều tiềm năng. Bởi đây là một trong những định dạng hiệu quả, thu hút người xem và tạo ra nhiều tác động tích cực đến thương hiệu.

Vậy cụ thể podcast đóng góp như thế nào vào hoạt động marketing của thương hiệu? Tại sao nên sử dụng podcast marketing và đâu là chiến lược podcast marketing hiệu quả?

Podcast Marketing là gì?

Podcast marketing được định nghĩa là chiến lược quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nội dung âm thanh. Hình thức này tích hợp việc tiếp cận khán giả mới, kể câu chuyện của thương hiệu, xây dựng uy tín cho doanh nghiệp và khuyến khích tiếp thị truyền miệng.

dich vu podcast marketing

Podcast dần khẳng định bản thân khi không còn gói gọn là một trào lưu nhất thời.

Tại sao nên sử dụng Podcast Marketing?

Có vô số lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng podcast marketing vào chiến lược toàn diện trong thời gian tới. Với tốc độ phát triển của xã hội như hiện nay, những kênh thông tin và cách thức tiếp nhận tin tức cũng thay đổi chóng mặt. Giữa dòng chảy xiết của hàng loạt thông tin, kiến thức này, khán giả đương nhiên sẽ chọn cách thức tiện lợi nhất. Do đó, rất nhiều công ty cần sẵn sàng thích ứng với những biến động.

Podcast đang có sự tăng trưởng rõ rệt và nổi lên như một hiện tượng trong thời gian gần đây. Riêng thị trường châu Á, có đến 61% người nghe podcast so với tổng người nghe toàn cầu. Một cuộc khảo sát về khán giả của podcast trên thế giới được thực hiện cách đây không lâu cho thấy 71% người nghe đã truy cập trang web của nhà tài trợ podcast. Bên cạnh đó, 63% cho biết sẽ xem xét một sản phẩm hoặc dịch vụ mới được quảng cáo trên Podcast mà họ đang nghe. Điển hình, các công ty đầu tư vào podcast với mục đích giáo dục có thể trở thành khách mời hoặc chuyên gia trong những chương trình podcast danh tiếng. Ngoài ra, họ hoàn toàn có khả năng tạo quảng cáo và chạy trên chính podcast của mình.

Podcast marketing mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu và khán giả khi tạo ra nội dung có chiều sâu và đầy giá trị.

Do đó, nhiều thương hiệu đã chọn sử dụng podcast thay vì các kênh marketing thường thấy bởi rất nhiều lợi ích có thể kể đến dưới đây:

  • Khán giả mục tiêu theo thị trường ngách tiềm năng
  • Tỷ suất ROI cao
  • Khả năng sale tốt
  • Lượng khán giả lớn
  • Ít cạnh tranh hơn
  • Tạo ra nhận diện thương hiệu hiệu quả
  • Mang lại giá trị cho khán giả
  • Tạo ra cộng đồng riêng
  • Định vị chuyên gia
  • Traffic tự nhiên điều hướng đến mạng xã hội hoặc website

5 chiến lược Podcast Marketing hiệu quả

Xây dựng kênh podcast chỉ là bước đầu tiên trên một hành trình sáng tạo. Để đảm bảo thành công, các marketer cần vạch ra cho mình những chiến lược hợp lý, bao gồm những phương thức thu hút khán giả mục tiêu.

Tạo landing page riêng cho podcast

Landing page là một trong những công cụ phát huy nhiều ưu điểm và được sử dụng linh hoạt trong các chiến lược marketing. Trong trường hợp áp dụng với podcast, marketer có thể cân nhắc xây dựng một landing page cho podcast của riêng của mình để thuận tiện cho người nghe theo dõi.

Điều này còn tạo nên thói quen tập trung nghe kênh podcast cho khán giả và tăng cường chú ý vào những dòng headline nhằm truyền đạt đúng thông tin, đồng thời thu hút sự chú ý của khán giả.

Phần lớn các podcast của Việt Nam đều đang tận dụng sức lan tỏa trên đa nền tảng như Youtube, Facebook, Spotify, TikTok,… Việc sử dụng nhiều kênh có những ưu điểm như giúp podcast tăng tối đa khả năng tiếp cận tới khán giả. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể tích hợp một trang landing page riêng để nắm bắt được các chỉ số và tạo ra thói quen với những khán giả trung thành, đặc biệt là với podcast có mục đích hỗ trợ bán hàng.

Sản xuất nội dung thường xuyên

Nếu mới bắt đầu làm podcast, một trong những yếu tố quan trọng nhất là phải cung cấp cho khán giả nhiều hơn một tập có sẵn. Một chuỗi các tập hấp dẫn và có nội dung liên quan đến nhau luôn giúp ích trong việc khuyến khích người xem bật lên nghe từng tập, thay vì chỉ có duy nhất một tập.

dich vu lam podcast

Make Believe Agency là một trong những IMC Agency đi đầu trong dịch vụ sản xuất podcast.

Để tránh mang lại phiền phức cho khán giả và hạn chế các bình luận tiêu cực, lý tưởng nhất khi bắt đầu một kênh podcast là có sẵn cho mình từ 3 – 5 tập. 

Sử dụng chiến lược marketing với người có ảnh hưởng

Influencer marketing (marketing với người có ảnh hưởng) sẽ giúp ích cho việc phát triển nội dung và tạo độ nhận diện cho podcast. Các influencer đều là người có hiểu biết nhất định trong lĩnh vực của họ và có một lượng người hâm mộ trung thành. Tùy theo nội dung của podcast, bạn có thể lựa chọn cho mình các influencer phù hợp để hợp tác quảng bá cho kênh.

Làm sao để quảng bá hiệu quả một kênh podcast?

Mục tiêu của podcast bao giờ cũng là có thể tiếp cận đến càng nhiều khán giả càng tốt. Bắt đầu với những cách thức quảng bá đơn giản nhưng hiệu quả nhất dưới đây.

Cân nhắc email marketing

Hãy lên một danh sách các khách hàng có thể sẽ hứng thú với nội dung podcast của bạn. Sau đó gửi mail cho họ về chiến dịch mà bạn đang ấp ủ, đảm bảo rằng bao gồm đầy đủ thời gian lên sóng của podcast.

Những người cảm thấy hứng thú sẽ lưu ý thời gian và chủ động trong việc tương tác với nội dung của podcast và thông thường, đây là nhóm khán giả có mức độ trung thành cao với kênh sau này.

Nâng tầm cùng mạng xã hội

Các nền tảng như Instagram, Facebook, Twitter vô cùng hoàn hảo để hướng đến lượng lớn khán giả. Để thu hút sự chú ý từ họ, bạn có thể “cắt gọt” nội dung sao cho phù hợp với định dạng trên các nền tảng này và đăng tải podcast của mình theo những hình thức đó. Ngoài ra, quảng cáo có trả phí cho podcast trên các nền tảng kể trên cũng là một lựa chọn hợp lý, đặc biệt là trong thời gian đầu mới xây kênh.

podcast marketing va cac mang xa hoi

Chắp thêm “đôi cánh” là các mạng xã hội, podcast marketing sẽ đi rất xa.

Tạm kết

Có thể thấy, podcast đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tác động tích cực đến thương hiệu. Đó là mang đến làn gió mới không chỉ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp mà còn cho cả cách tiếp nhận thông điệp truyền thông ở khán giả. Ngay từ bây giờ, hãy cân nhắc và áp dụng podcast marketing vào chiến lược sắp tới của doanh nghiệp

Tú Cẩm

Gọi ngay: 0916 656 634

Gửi yêu cầu